Teoryang Itaas
– Pababa
(Top-Down)
·
Mga proponent ng teorya: Kenneth S.
Goodman (1985) at Frank Smith (1994)
|
·
Ang teoryang ito ay
naniniwalang ang pag-unawa ay nagmumula sa isipan ng mambabasa mayroon nang
dating kaalaman at karanasan.
·
Ang daloy ng impormasyon sa
teoryang ito ay nagsisimula sa itaas (top) patungo sa ibaba (down) na ang
ibig sabihin, ang pag-unawa ay batay sa kabuuang kahulugan ng teksto.
·
Ang impormasyon ay nagmumula
sa dating kaalaman ng mambabasa patungo sa teksto (Smith, 1994).
·
Ang mambabasa ay gumagamit ng
kanyang dating kaalaman (prior knowledge) at mga kaalaman (schema) na nabubuo
na sa kanyang isipan batay sa kanyang mga karanasan at pananaw sa paligid.
Nakabubuo siya ng mga palagay at hinuha at ito ay iniuugnay niya sa mga ideya
na inilahad ng may-akda sa teksto.
·
Ayon kay Goodman (1967), ang
pagbasa ay isang saykolinguwistikong larong pahulaan (psycholinguistic
guessing game). Sa larong ito, ang mambabasa ay nagsisilbing “taya” kung saan
siya ay bumubuo ng sariling hula, hinuha at ipotesis kaugnay ng tekstong
binasa. Sa teoryang ito, ang mambabasa ang sentro ng proseso ng pagbasa sa
halip na ang teksto dahil ang mambabasa ay madalas nang may dating kaalaman o
iskema tungkol sa paksa. Samakatuwid, sa teoryang ito, ang mambabasa ay higit
na nakapokus sa kung ano ang alam niya upang maunawaan ang binabasa.
·
Ang teoryang ito ay tinatawag
ding inside-out model, concept-driven model, at whole to part model (Goodman,
1985 at Smith 1994).
|
Teoryang Itaas – Pababa (Top-Down)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment