Ayon kay Flavel (1976), ang
metakognisyon ay tumutukoy sa pagkakaroon ng kamalayan at kasanayan sa
pagkontrol sa sariling proseso ng pag-unawa. Ito rin ang mataas na kasanayang
pampag-iisip na kinapapalooban ng aktibong pagkontrol sa mga prosesong kognitibo sa pagkatuto. Ang isang mahusay na mambabasa ay metakognitibo kapag naiintindihan nila ang kanilang sarili bilang mambabasa at nagagamit nila ang angkop na estratehiya sa pagbasa.
pampag-iisip na kinapapalooban ng aktibong pagkontrol sa mga prosesong kognitibo sa pagkatuto. Ang isang mahusay na mambabasa ay metakognitibo kapag naiintindihan nila ang kanilang sarili bilang mambabasa at nagagamit nila ang angkop na estratehiya sa pagbasa.
Sa
pamamagitan ng metakognisyon, nalalampasan ang kognisyon dahil nagagawa nitong
malinang sa mambabasa ang may kamalayang paggamit ng mga estratehiyang
kognitibo at pahalagahan sa halip na simpleng gamitin lamang ang mga ito.
Binibigyang-diin din ng metakognisyon ang malawakang control sa mga proseso sa
halip na sa mga tiyak na estratehiya o gawain.
Ang
prosesong metakognisyon sa pagbasa ay binubuo ng tatlong uri (Schunk at
Zimmerman, 1998).
PROSESONG
METAKOGNISYON
Ayon
kay Graves, et al. (2007), ang isang metakognitibong mambabasa ay itinatanong
sa sarili ang sumusunod: naunawaan ko ba ang sinasabi ng awtor?; ano ang
ginagawa ko kapag hindi ko naunawaan ang aking binabasa?; ano ang maaari kong
gawin upang lalong maunawaan ko ang sinasabi ng awtor?; may magagawa ba ako
upang mas lalong maalala ang binasang teksto?; anong mga estratehiya sa pagbasa
ang aking kailangang gamitin kaugnay ng teksto?
No comments:
Post a Comment