Teoryang Itaas
  – Pababa 
(Top-Down) 
 
·                    
  Mga proponent ng teorya: Kenneth S.
  Goodman (1985) at Frank Smith (1994) 
 | 
  
·                    
  Ang teoryang ito ay
  naniniwalang ang pag-unawa ay nagmumula sa isipan ng mambabasa mayroon nang
  dating kaalaman at karanasan. 
·                    
  Ang daloy ng impormasyon sa
  teoryang ito ay nagsisimula sa itaas (top) patungo sa ibaba (down) na ang
  ibig sabihin, ang pag-unawa ay batay sa kabuuang kahulugan ng teksto. 
·                    
  Ang impormasyon ay nagmumula
  sa dating kaalaman ng mambabasa patungo sa teksto (Smith, 1994). 
·                    
  Ang mambabasa ay gumagamit ng
  kanyang dating kaalaman (prior knowledge) at mga kaalaman (schema) na nabubuo
  na sa kanyang isipan batay sa kanyang mga karanasan at pananaw sa paligid.
  Nakabubuo siya ng mga palagay at hinuha at ito ay iniuugnay niya sa mga ideya
  na inilahad ng may-akda sa teksto. 
·                    
  Ayon kay Goodman (1967), ang
  pagbasa ay isang saykolinguwistikong larong pahulaan (psycholinguistic
  guessing game). Sa larong ito, ang mambabasa ay nagsisilbing “taya” kung saan
  siya ay bumubuo ng sariling hula, hinuha at ipotesis kaugnay ng tekstong
  binasa. Sa teoryang ito, ang mambabasa ang sentro ng proseso ng pagbasa sa
  halip na ang teksto dahil ang mambabasa ay madalas nang may dating kaalaman o
  iskema tungkol sa paksa. Samakatuwid, sa teoryang ito, ang mambabasa ay higit
  na nakapokus sa kung ano ang alam niya upang maunawaan ang binabasa. 
·                    
  Ang teoryang ito ay tinatawag
  ding inside-out model, concept-driven model, at whole to part model (Goodman,
  1985 at Smith 1994). 
 | 
 
Teoryang Itaas – Pababa (Top-Down)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)

No comments:
Post a Comment