Mga Kasanayan sa Akademikong Pagbasa




Isa sa pangunahing layunin ng pagbasa ang linangin ang kasanayan ng mga estudyante sa epektibong pagtukoy sa mga impormasyon, ideya, at kosepto na nakapaloob sa mga teksto na maaaring magamit niya sa kabutihan at kaunlaran. Upang matamo ang kahusayang ito, ang mga estudyante ay kailangang magkaroon ng mga kasanayan sa pagbasa tulad ng sumusunod (Pressley at Afflerbach, 1995):
1.                   Pag-uuri ng mga ideya o detalye;
2.                   Pagtiyak sa damdamin, tono, layunin at pananaw ng teksto;
3.                   Pagkilala sa pagkakaiba ng katotohanan at/o opinion;
4.                   Pagsusuri kung balido o hindi ang ideya o pananaw;
5.                   Paghinuha at paghula sa kalalabasan ng pangyayari;
6.                   Pagbuo ng buod at kongklusyon; at
Pagbibigay-interpretasyon sa mapa, tsart, grap at talahanayan.